Có nên chạy bộ hàng ngày không?

Nhiều người thích chạy bộ với hy vọng vượt qua giới hạn cá nhân và đạt được những kết quả tốt hơn. Có thể bạn nghĩ rằng việc chạy mỗi ngày sẽ giúp bạn đạt mục tiêu nhanh chóng, đặc biệt là khi bạn đang chuẩn bị cho một giải chạy quan trọng. Nhưng đôi khi, việc chạy liên tục không phải là một lựa chọn tốt nhất.

Chạy bộ hàng ngày mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng đi kèm với những rủi ro. Cần nhớ rằng cơ bắp cần thời gian để hồi phục, và tập luyện quá đà có thể gây chấn thương và mệt mỏi kéo dài. Nghỉ ít nhất một ngày mỗi tuần đóng vai trò quan trọng để giúp cơ bắp được phục hồi.

Với những người chạy bộ nâng cao, việc lên kế hoạch và lập trình thói quen chạy bộ đúng cách là quan trọng. Họ có thể chạy bộ hàng ngày, nhưng đồng thời cũng cần quan tâm đến việc phục hồi, sử dụng kỹ thuật giảm căng thẳng và chú ý đến dấu hiệu mệt mỏi quá mức.

Nên chạy mấy ngày mỗi tuần?

Khi mới bắt đầu hành trình chạy bộ, chỉ cần chạy ba hoặc bốn lần mỗi tuần vào các ngày xen kẽ là đủ. Những ngày nghỉ bạn có thể tập những bài tập phục hồi cơ bắp và ngăn chặn chấn thương.

Quan trọng là tích hợp sức mạnh và tính linh hoạt vào thói quen tập luyện của bạn. Điều này không chỉ giúp đạt được mục tiêu chạy bộ mới mà còn giảm rủi ro chấn thương.

Lên kế hoạch nghỉ hoàn toàn một ngày mỗi tuần để giúp cơ bắp phục hồi và tránh tình trạng kiệt sức. Hãy lưu ý dấu hiệu mệt mỏi bất thường và đau nhức cơ kéo dài, có thể là dấu hiệu cần nhiều ngày nghỉ hơn. Tìm sự cân bằng phù hợp với cuộc sống của bạn và tránh so sánh bản thân với người khác.

>>> Xem thêm: Chạy Bộ Đúng Tư Thế? Đâu Là Tư Thế Chuẩn Cho Bạn?

Lợi ích của việc chạy bộ hàng ngày là gì?

Nếu bạn không phải là một người chạy bộ phong trào, chỉ muốn chạy bộ nhẹ nhàng để cải thiện sức khỏe, thì chạy bộ 10 phút mỗi ngày là một thói quen tuyệt vời. 

Một nghiên cứu từ tháng 7 đến tháng 8 năm 2017 trên tạp chí Tiến bộ về bệnh tim mạch cho thấy chạy bộ 5 đến 10 phút mỗi ngày với tốc độ vừa phải giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp và giảm nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. 

Chỉ trong 10 phút, nhịp tim của bạn sẽ ở vùng hiếu khí vừa phải nhưng cũng không gây quá nhiều căng thẳng hay tổn thương cơ. Điều đó có nghĩa là bạn không cần nhiều thời gian để hồi phục. Nhưng nếu bạn muốn tăng cường độ chạy, bạn cần tính đến yếu tố phục hồi đầy đủ để tránh tập luyện quá sức.

Lợi ích của việc chạy bộ hàng ngày là gì?
Lợi ích của việc chạy bộ hàng ngày là gì?

Những vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp, ưu tú thường có lịch tập luyện dày đặc, có thể bao gồm cả việc chạy bộ hàng ngày. Nhưng đây là lời cảnh báo: Không phải mọi lần chạy đều có cường độ tối đa. Các bài tập luyện hàng tuần của họ không chỉ bao gồm các bài tập ngắt quãng và chạy dài hơn mà phần lớn là các bài chạy nền cơ bản ở tốc độ thấp, thở được dễ dàng. Người mới bắt đầu không nên cố gắng chạy hàng ngày vì nó có thể gây hại nhiều hơn là có lợi. 

>>> Xem thêm: Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Sáng Hay Tối

Tác hại của việc chạy quá nhiều

1.Tăng nguy cơ chấn thương 

Chạy bộ là hoạt động có tác động mạnh. Mỗi cú đánh gót chân tạo ra một lực gấp ba đến bốn lần trọng lượng cơ thể bạn. Theo một nghiên cứu vào tháng 1 năm 2020 trên tạp chí Sports Health, nếu bạn chạy bộ hàng ngày với cường độ cao, điều này sẽ cộng thêm và làm tăng nguy cơ chấn thương. 

2. Hiệu suất giảm 

Khi bạn sắp xếp thời gian phục hồi thích hợp, bạn sẽ xây dựng được sức khỏe tim mạch. Cơ thể của bạn có thể tự sửa chữa và trở nên khỏe mạnh hơn mỗi lần. Nhưng nếu bạn tập luyện quá thường xuyên, những sự thích ứng này không thể xảy ra và hiệu suất của bạn có thể sẽ bị ảnh hưởng. Theo một nghiên cứu tháng 6 năm 2011 trên The Anatomical Record, cơ bắp của bạn thậm chí có thể bị teo đi. 

3. Sức khỏe tâm thần bị tổn hại 

Tập thể dục thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm thần của bạn bằng cách giảm căng thẳng, cải thiện chất lượng giấc ngủ và cải thiện tâm trạng.

Tuy nhiên, tập thể dục QUÁ THƯỜNG XUYÊN với cường độ cao có thể gây bất lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn. Là một phần trong phản ứng của cơ thể khi chạy, nồng độ cortisol (hormone gây căng thẳng) tăng đột biến. Với sự phục hồi đầy đủ, điều này sẽ giảm xuống trở lại. Nếu không có nó, mức độ này sẽ tăng cao và có thể dẫn đến căng thẳng mãn tính và mất cân bằng hormone. 

Chạy QUÁ NHIỀU không chỉ ảnh hưởng đến bạn ở mức độ sinh hóa. Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn bằng cách khiến bạn cảm thấy có nghĩa vụ phải tiếp tục chạy ngay cả khi cơ thể bạn đang cầu xin được nghỉ ngơi. Vì vậy, hãy dành thời gian để hồi phục hoàn toàn – về tinh thần và thể chất.

Bước chân kiên nhẫn – Hơi thở nghị lực: https://runlifegrit.com/

Nhung Trần
Nhung Trần

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *