Đi Bộ Hay Chạy Bộ Tốt Hơn Cho Sức Khỏe Của Bạn?

Đi bộ và chạy đều đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn sẽ phụ thuộc vào mục tiêu sức khỏe cá nhân, khả năng vận động và sở thích riêng của bạn.

Cả việc đi bộ hay chạy bộ đều là cách tốt để tăng cường sức khỏe tim mạch. Không nhất thiết phải so sánh giữa hai phương pháp này và đưa ra kết luận cái nào tốt hơn. Sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn phụ thuộc hoàn toàn vào mục tiêu cụ thể về thể lực và sức khỏe cá nhân của bạn.

Nếu bạn muốn đốt cháy nhiều calo hơn hoặc giảm cân một cách nhanh chóng, chạy bộ có thể là lựa chọn phù hợp hơn. Tuy nhiên, đi bộ cũng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn, bao gồm việc giúp duy trì cân nặng ổn định và khỏe mạnh.

Lợi ích của cardio

Đi bộ và chạy đều là những bài tập tim mạch hiếu khí, hay còn gọi là “cardio”. Một số lợi ích sức khỏe của cardio bao gồm:

  • Hỗ trợ bạn trong việc giảm cân hoặc duy trì trạng thái cân nặng 
  • Tăng cường sức chịu đựng
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch
  • Phòng trách hoặc kiểm soát các bệnh mãn tính
  • Tăng cường sức mạnh cho trái tim
  • Có thể nâng cao tuổi thọ

Cardio cũng có lợi cho sức khỏe tinh thần của bạn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần tập thể dục với độ cường độ vừa phải trong 30 phút, ba lần mỗi tuần, có thể giúp giảm cảm giác lo lắng và trầm cảm. Đồng thời, nó cũng có thể cải thiện tâm trạng và sự tự tin của bạn.

Các nhà nghiên cũng cho biết không cần thiết phải tập thể dục trong 30 phút liên tục để đạt được những lợi ích này. Việc đi bộ 10 phút mỗi lần, ba lần một ngày cũng có thể mang lại hiệu quả tương tự trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần.

>>> Xem thêm: Trước Khi Chạy Bộ Nên Ăn Gì Để Đảm Bảo Năng Lượng Trong Khi Chạy?

Đi bộ có tốt hơn chạy không?

Đi bộ có thể mang lại nhiều lợi ích giống như chạy bộ. Tuy nhiên, chạy đốt cháy gần gấp đôi lượng calo so với đi bộ.

Đi bộ có tốt hơn chạy không?
Đi bộ có tốt hơn chạy không?

Ví dụ, đối với người nặng khoảng 60kg, chạy với vận tốc 10km/giờ đốt cháy khoảng 650 calo. Đi bộ nhanh trong cùng khoảng thời gian với vận tốc 6km/giờ chỉ đốt cháy khoảng 345 calo.

Bạn cần đốt cháy khoảng 7.700 calo để giảm một kg cân nặng. Nếu mục tiêu của bạn là giảm cân, chạy là lựa chọn tốt hơn so với đi bộ.

Nếu bạn mới bắt đầu vận động hoặc không thể chạy, việc đi bộ vẫn có thể giúp bạn có được thân hình cân đối. Đi bộ phù hợp với gần như mọi trình độ thể chất. Nó có thể tăng cường sức khỏe tim mạch và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Lợi ích và rủi ro

Việc chạy có thể gây ra một số chấn thương phổ biến do chạy không đúng cách bao gồm:

  • Chấn thương đầu gối
  • Đau cơ
  • Viêm bắp chân
  • Đau lưng
  • Chấn thương dây chằng (bao gồm cả dây chằng Achilles và dây chằng bắp chân)

Trên thực tế, người chạy sẽ có nguy cơ bị chấn thương liên quan đến tập luyện cao hơn so với người đi bộ. Người đi bộ có xác suất chấn thương từ 1 đến 5 phần trăm, trong khi người chạy có thể từ 20 đến 70 phần trăm.

Nếu bạn là một người chạy bộ thường xuyên, bạn có thể thực hiện một số biện pháp để tránh chấn thương. Đừng tăng cường độ chạy của bạn quá nhanh và cố gắng tập luyện đa dạng mỗi tuần. Hoặc bạn có thể thử đi bộ thay vào đó. Đi bộ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như chạy mà không gây ra những nguy cơ chấn thương trên.

>>>Xem thêm: Chạy Bộ Đúng Tư Thế? Đâu Là Tư Thế Chuẩn Cho Bạn?

Tạm kết

Cả việc đi bộ và chạy đều là cách tốt để tăng cường sức khỏe tim mạch. Hãy cố gắng dành ra thời gian tập ít nhất 150 phút mỗi tuần để duy trì sức khỏe của bạn.

Nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục và muốn cải thiện thể chất, hãy chọn đi bộ. Còn nếu muốn giảm cân hoặc đốt cháy calo, hãy thử chạy.

Nếu bạn mới chập chững bước vào con đường chạy, hãy bắt đầu với một kế hoạch xen kẽ giữa đi bộ và chạy, như giáo án chạy bộ 5K. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập luyện mới nào để đảm bảo an toàn.

Bước chân kiên nhẫn – Hơi thở nghị lực: https://runlifegrit.com/

Nhung Trần
Nhung Trần

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *