Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Sáng Hay Tối

Chạy bộ lúc nào là tốt nhất? Liệu chạy bộ vào buổi sáng hay tối có lợi hơn? Đây có lẽ là một trong những câu hỏi gây tranh cãi nhất trong cộng đồng người yêu chạy bộ. Dù chọn buổi sáng hay tối, hầu như mọi người chạy bộ đều có quan điểm riêng về thời điểm hoàn hảo để hoàn thành số km hàng ngày của họ.

Buổi sáng có thể là giải pháp tốt nhất cho người làm việc theo giờ hành chính, với nhiều trách nhiệm trong suốt cả ngày. Buổi tối phù hợp với hầu hết mọi lịch trình, miễn là bạn còn đủ năng lượng đến lúc ấy.

Một số người chọn thời điểm chạy dựa trên thói quen cá nhân mà họ không muốn làm đứt quãng. Còn người khác thấy có lợi cho sức khỏe khi chạy vào một thời điểm cụ thể. Mặc dù mỗi người có sở thích khác nhau, có một số lợi ích chung khi chạy vào các thời điểm khác nhau trong ngày.

Trong bài viết này, hãy cùng RunLifeGrit tìm hiểu ưu điểm và nhược điểm của việc chạy vào buổi sáng và buổi tối.

Chạy bộ vào buổi sáng

Có rất nhiều lợi ích về sức khỏe và tinh thần khi bạn chạy bộ vào buổi sáng. Đối với những người gặp khó khăn trong việc tạo động lực, việc thực hiện bài tập ngay từ sáng sớm có thể là cách tốt để hình thành một thói quen lành mạnh.

Tuy nhiên, việc đặt đồng hồ báo thức sớm hơn một hoặc hai giờ vào buổi sáng và tự đẩy bản thân bật dậy khi bạn còn buồn ngủ có thể sẽ là một cơn ác mộng.

Chạy bộ vào buổi sáng
Chạy bộ vào buổi sáng

Ưu điểm của chạy sáng

  • Một buổi chạy vào buổi sáng có thể giúp bạn có sự năng lượng đủ để duy trì trong suốt cả ngày và cải thiện sự tập trung.
  • Thói quen chạy bộ vào buổi sáng có thể làm giảm huyết áp và cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Nó cũng tăng cường sự trao đổi chất, giúp đốt cháy calo suốt cả ngày.
  • Ngoài ra, việc chạy bộ vào buổi sáng cung cấp cơ thể bạn một lượng oxy lành mạnh. Không khí buổi sáng có nồng độ oxy cao hơn, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc thở.

>>> Xem thêm: Buổi Sáng Chạy Bộ Có Tốt Không?

Nhược điểm của chạy sáng

  • Chạy bộ vào buổi sáng có thể cảm thấy khó khăn hơn so với các thời điểm khác trong ngày. Ngay sau khi thức dậy, các khớp của bạn có thể cảm thấy cứng, cơ bắp căng cứng và không linh hoạt. Điều này có nghĩa là bạn không có sự kiểm soát cơ bắp và khả năng điều phối khi bạn đang chạy. 
  • Hãy dành thời gian để khởi động thật kỹ trước khi chạy vào buổi sáng, để bạn không cảm thấy khó khăn do sự căng cứng của cơ bắp.

Câu hỏi thường gặp (FAQ) về chạy bộ vào buổi sáng

1. Nên ăn gì trước khi chạy bộ buổi sáng?

Nếu bạn đói trước khi chạy vào buổi sáng, hãy ăn một loại thức ăn nhẹ và đơn giản như chuối hoặc thanh năng lượng. Lý tưởng, bạn cần một ít tinh bột để cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn đốt cháy, nhưng điều này chỉ giúp nếu bạn dự định chạy ít nhất một giờ. Nếu  lượng calo bạn đốt ít hơn lượng calo bạn nạp vào thì tình trạng tăng cân sẽ diễn ra. Ăn một ít thức ăn vào cơ thể trước khi chạy vào buổi sáng có thể làm dịu bất kỳ sự đói bụng nào và khởi đầu quá trình phục hồi của bạn.

2. Nên ăn gì sau khi chạy bộ vào buổi sáng?

Sau khi chạy vào buổi sáng, bạn nên ăn thức ăn có chứa tinh bột và protein. Bạn cần cả hai để tăng tốc quá trình phục hồi và làm cơ thể bạn sẵn sàng cho thời gian còn lại trong ngày. Thức ăn có thể là trứng và bánh mỳ, một bát cháo yến mạch hoặc sinh tố protein cho bữa sáng.

3. Làm thế nào để bắt đầu chạy bộ vào buổi sáng?

Bắt đầu một thói quen chạy vào buổi sáng không dễ dàng đối với mọi người. Và điều này hoàn toàn chấp nhận! Nếu bạn mới bắt đầu chạy vào buổi sáng, hãy dần dần làm quen với nó. Đừng đặt đồng hồ báo thức sớm hơn 2 giờ so với thời gian bạn thường thức dậy. Thay vào đó, hãy thức dậy sớm một chút mỗi ngày và bắt đầu chậm rãi. Như đã đề cập ở trên bạn nên khởi động kỹ để đảm bảo cơ bắp của bạn đã sẵn sàng. Hãy chạy khoảng cách ngắn khi bạn mới bắt đầu để cho phép cơ thể thích nghi.

>>> Xem thêm: 9 Mẹo Vượt Rào Cản Tâm Lý Dành Cho Người Mới Chạy Bộ

4. Chạy bộ vào buổi sáng có hợp lý không?

Không có thời gian chạy bộ nào tốt nhất và phù hợp choi tất cả mọi người. Đối với một số người, chạy vào buổi sáng có thể tốt, trong khi đối với người khác, đó có thể là ác mộng. Bạn phải tìm ra điều gì phù hợp với cơ thể và lịch trình của bạn.

Chạy bộ vào buổi tối

Đối với một số người, chạy vào buổi tối là thời gian duy nhất mà họ có để vận động. Nó cũng có thể là cách tốt để thư giãn sau một ngày làm việc dài và căng thẳng. Mặc dù vậy tốt nhất là tránh vận động cường độ cao ngay trước khi đi ngủ. Tổng thể, chạy bộ vào buổi tối có thể giúp bạn có giấc ngủ tốt hơn.

Chạy bộ vào buổi tối
Chạy bộ vào buổi tối

Ưu điểm của chạy tối

Bạn có bị căng thẳng vào cuối một ngày làm việc bận rộn và khó thư giãn không? Một buổi chạy bền có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng. Bạn cũng có nhiều thời gian vào buổi tối để khởi động và duỗi cơ. 

Nhược điểm của chạy tối

Chúng ta thường được nghe rằng tập thể dục vào buổi tối có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ do sự sản xuất của cortisol, một hormone căng thẳng. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2019 kết luận rằng việc tập thể dục vào buổi tối có thể hỗ trợ giấc ngủ. Miễn là nó cách ly ít nhất một giờ trước giờ ngủ. Điều này có nghĩa là bạn nên sắp xếp chạy ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Và tránh tập thể dục cường độ cao như tập trung hoặc chạy nhanh.

Chạy bộ lúc nào là tốt nhất cho bạn?

Như bạn có thể thấy, chạy bộ có ưu và nhược điểm ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Có thể là buổi sáng hoặc buổi tối. Để mà nói, thật sự không có một câu trả lời chung nào cho câu hỏi “chạy bộ lúc nào là tốt nhất”.

Bạn cần tìm ra thời điểm lý tưởng phù hợp với bạn. Hãy thử chạy vào buổi sáng sớm, buổi tối để xem bạn phù hợp thời điểm nào nhất. Tôi tự tin rằng bạn sẽ tìm ra một khoảng thời gian trong ngày thích hợp nhất cho lối sống của bạn.

Bước chân kiên nhẫn – Hơi thở nghị lực: https://runlifegrit.com/

Nhung Trần
Nhung Trần

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *