Động Lực Chạy Bộ Bị Giảm Sút: 5 Lời Khuyên Từ Chuyên Gia

Ngay cả khi bạn yêu thích chạy bộ, có những ngày bạn không muốn rời khỏi nhà để chạy nhiều km. Đặc biệt là khi thời tiết lạnh và tối. Động lực chạy bộ có thể giảm sút, đặt ra những thách thức cho cả người chạy bộ chăm chỉ và vận động viên chuyên nghiệp.

Thay vì chỉ vượt qua giai đoạn suy thoái. Những người chạy bộ xuất sắc thường nghiên cứu sâu hơn về nguyên nhân giảm sút động lực. Họ tự đặt ra câu hỏi về chế độ dinh dưỡng, giấc ngủ, và mục tiêu cá nhân để tìm giải pháp.

Để hiểu thêm về cách vận động viên chạy bộ hàng đầu giải quyết vấn đề giảm động lực khi chạy. Chúng tôi đã tham khảo họ để chia sẻ thông điệp tích cực và giúp bạn khi bạn cảm thấy mất hứng thú với việc chạy bộ.

Điều đó có nghĩa là gì nếu động lực chạy bộ của bạn giảm xuống? Đây là những gì người chạy chuyên nghiệp nói

Mặc dù thậm chí những vận động viên chạy bộ hàng đầu trên thế giới cũng phải đối mặt với sự giảm động lực tập luyện. Nhưng có vẻ như họ đồng thuận rằng đây là một dấu hiệu từ cơ thể và tâm trí, cho biết có vấn đề cần giải quyết.

Dưới đây là một số cách mà các vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp giải quyết vấn đề giảm động lực của họ để hiểu rõ hơn về nguyên nhân:

#1: Thực hiện kiểm tra: Kẻ phá hoại động lực thể chất hoặc tinh thần?

Katie Asmuth, vận động viên chạy đường dài chuyên nghiệp của Saucony. Cho biết mọi người đều trải qua thời kỳ suy giảm động lực. Quan trọng nhất là phải tự hiểu rõ về bản thân. Thay vì chỉ nhìn nhận sự giảm động lực. Asmuth khuyên bạn nên làm thám tử về bản thân để khám phá lý do.

Cô nhấn mạnh rằng nếu bạn có hay bị thói quen động lực biến đổi, hãy lắng nghe khi động lực giảm sút. Nếu không có vấn đề sinh lý, bạn có thể cần kiểm tra chế độ ăn uống và thay đổi thói quen chạy bộ. Asmuth gợi ý tăng lượng protein trong chế độ ăn của bạn nếu bạn là người chạy sức bền. Nếu bạn chưa có thói quen chạy bộ và động lực thường xuyên giảm sút, hãy tham gia một cuộc đua! Tìm một địa điểm kích thích và đăng ký chạy đua với một người bạn để cùng nhau luyện tập.

#2: Xem lại nhật ký tập luyện của bạn

Jeff Colt, Vận động viên chạy địa hình chuyên nghiệp. Chia sẻ về việc duy trì động lực chạy bộ trong bối cảnh cuộc sống bận rộn. Anh ấy nhấn mạnh rằng giảm động lực là một dấu hiệu quan trọng để đánh giá quá trình tập luyện và tránh việc tập quá mức. Theo Colt, hệ thống nội tiết và mức độ căng thẳng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến động lực của anh. Sự cân bằng nên là trọng tâm trong luyện tập.

Anh ấy khuyên mọi người nên nhận biết khi họ có những ngày khó khăn, làm việc quá mức, thiếu ngủ hoặc căng thẳng và điều chỉnh tập luyện phù hợp. Việc theo dõi quá trình tập luyện qua nhật ký chạy bộ hoặc ứng dụng để tổng hợp thông tin và đánh giá liệu bạn có tập luyện quá mức hay không. Điều này giúp duy trì sự cân bằng và khỏe mạnh trong quá trình tập luyện.

>>> Xem thêm: Những Cách Chạy Không Mệt Có Thể Bạn Chưa Biết

#3: Đang trong giai đoạn suy giảm của chạy bộ hay là một cuộc chiến kéo dài?

Maria Michta-Coffey, vận động viên Olympic của đội Oiselle với 48 Danh hiệu Quốc gia và 2 Huy chương Olympic trong nội dung Đi bộ 20k. Chia sẻ cách cô ấy đối mặt với sự giảm hiệu suất. Khi cô ấy cảm nhận rằng cô đang chạy chậm hoặc hiệu suất giảm, cô ấy tự đặt câu hỏi liệu đó chỉ là một vấn đề ngắn hạn hay một xu hướng lâu dài.

Đang trong giai đoạn suy giảm của chạy bộ hay là một cuộc chiến kéo dài?
Đang trong giai đoạn suy giảm của chạy bộ hay là một cuộc chiến kéo dài?

Thay vì tập trung vào ngày tồi tệ, Michta-Coffey tập trung vào những cải tiến cho tương lai. Cô thường xác định xu hướng tiêu cực và thực hiện các điều chỉnh quan trọng. Như cải thiện giấc ngủ và quá trình phục hồi, nhằm tối ưu hóa tập luyện hiện tại và chuẩn bị cho các đua sắp tới. Hành động như vậy giúp cô ấy nhận ra các yếu tố có thể góp phần tiêu cực. Đồng thời định hình chiến lược cho hiệu suất tốt hơn trong tương lai.

#4: Bạn là một con người

Molly Bookmyer, Vận động viên Marathon chuyên nghiệp của Đội Oiselle Underbird. Đã đưa ra quan điểm rằng. Để hiểu tại sao chúng ta cảm thấy kiệt sức sau khi chạy, cần xem xét toàn bộ cuộc sống. Cô nhấn mạnh rằng các yếu tố bên ngoài. Như gia đình, công việc và căng thẳng cuộc sống có thể ảnh hưởng đến động lực tập luyện. Khi động lực giảm, cô tập trung vào những thứ hỗ trợ tinh thần. Như chạy với bạn bè hoặc tìm những hoạt động phục hồi như gặp huấn luyện viên.

Briana (Bri) Boehmer, vận động viên chạy bộ chuyên nghiệp với Oiselle, đồng tình với quan điểm này. Và nói về cách căng thẳng từ cuộc sống hàng ngày có thể làm giảm động lực chạy của cô. Cô nghiên cứu cách vượt qua căng thẳng. Nhấn mạnh quan điểm về “sứ mệnh quan trọng” và “không phải ngày tận thế”. Hiểu rõ quan điểm này giúp cô giảm căng thẳng tổng thể. Duy trì được năng lượng khi chạy mà không làm mệt mỏi quá mức.

>>> Xem thêm: Chạy Bộ Theo Nhịp Tim: Kỹ Thuật Tập Luyện Đỉnh Cao

#5: Xem xét trầm cảm theo mùa và các nguồn năng lượng thể chất thấp khác

Elena Hayday, một vận động viên chạy cự ly của Oiselle. Cô ấy sẽ tham gia cuộc thi Olympic Trials vào năm tới. Cô chia sẻ rằng đôi khi cô cảm thấy mất động lực trong quá trình tập luyện do những vấn đề về thể chất. Hayday nói, “Khi tôi bắt đầu cảm thấy sợ hãi khi chạy và tập luyện. Đó là dấu hiệu lớn để xem xét lại quá trình tập luyện và mức độ căng thẳng của mình.”

Cô tiếp tục giải thích rằng đôi khi mất động lực có thể là kết quả của việc tập luyện quá mức và thiếu nhiên liệu. Trong trường hợp đó, quan trọng là giảm cường độ tập luyện và tăng lượng thức ăn. Hayday cũng chia sẻ rằng vào mùa đông, động lực và năng lượng chạy bộ tự nhiên giảm xuống. Để duy trì sức khỏe, cô thực hiện các bước khác nhau như ngủ thêm, sắp xếp thời gian cho hoạt động không liên quan đến chạy, hoặc tham gia trị liệu nếu cần.

Cuối cùng, Katie Asmuth nhấn mạnh về việc duy trì quan điểm và biết ơn là chìa khóa để duy trì động lực chạy bộ. Cô cảnh báo: “Đừng xem nhẹ mỗi bước chạy. Khả năng chạy có thể mất đi một cách dễ dàng. Có thể là do chấn thương, bệnh tật hoặc những thay đổi khó lường trong cuộc sống”. Chạy là một món quà, và không thể duy trì được mãi mãi. Đối mặt với sự giảm động lực là điều bình thường. Nhưng việc áp dụng những biện pháp như đội chiếc mũ thám tử có thể giúp phục hồi tinh thần. Giúp trở lại đúng hướng để đạt được mục tiêu chạy và tận hưởng hành trình.

Bước chân kiên nhẫn – Hơi thở nghị lực: https://runlifegrit.com/

* Nguồn: Marathon Handbook

Nhung Trần
Nhung Trần

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *