9 Mẹo Vượt Rào Cản Tâm Lý Dành Cho Người Mới Chạy Bộ

Các mẹo dưới đây nhằm mục đích nâng cao mức độ điều chỉnh của những người mới chạy bộ đối với suy nghĩ, cảm xúc và hành vi của họ. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến người chạy? Trạng thái tinh thần nào khiến họ thể hiện tốt nhất. Những cách mà họ có thể giúp bản thân thoát ra khỏi đó, tận hưởng việc chạy bộ. Chạy xa hơn và chạy nhanh hơn.

1. Đặt mục tiêu

Bạn muốn tăng tốc trong việc chạy, tuy nhiên, có mối lo ngại rằng việc đặt nhiều áp lực để giảm thời gian có thể gây căng thẳng khi chạy hoặc ảnh hưởng đến lợi ích sức khỏe từ chạy bộ đem lại. Nếu điều này đúng, có một số cách bạn có thể thực hiện, ngoài việc chỉ tập trung vào việc cố gắng chạy nhanh hơn.

Đầu tiên, hãy tập trung vào động cơ chạy ban đầu của bạn để có cái nhìn tổng quan.

Hãy xác định một loạt mục tiêu ngắn hạn. Chẳng hạn như cải thiện thói quen ngủ hoặc chế độ dinh dưỡng. Hoặc đặt ra mục tiêu về số km bạn muốn chạy hàng tuần. Điều quan trọng là những mục tiêu này phải nằm trong tầm kiểm soát của bạn. Từ những bước nhỏ đến mục tiêu lớn của bạn để nâng cao tốc độ và hiệu suất chạy.

Các mục tiêu nhỏ này sẽ không chỉ giúp bạn định hướng mục tiêu của mình mà còn giúp bạn đánh giá một cách chính xác hơn. Bởi vì bạn hoàn toàn kiểm soát được việc đạt được những mục tiêu này. Bạn có thể giảm áp lực về kết quả cuối cùng và tập trung vào việc thực hiện những điều bạn có thể kiểm soát để cải thiện cơ hội đạt được mục tiêu lớn cuối cùng.

Sau các buổi chạy hoặc sau một tuần tập luyện, bạn hãy đánh giá tiến trình của mình bằng cách trả lời các câu hỏi sau:

  • Điều gì tốt đẹp trong buổi chạy hôm nay hoặc tuần qua?
  • Mình có thể làm gì để tốt hơn?
  • Những hành động nào mình cần cải thiện trong lần tập sau?

Bằng việc dành thời gian để tự đánh giá sau khi chạy, bạn có thể tránh việc phân tâm quá nhiều trong khi chạy. Dẫn đến không hoàn thành mục tiêu đề ra.

2. Người mới chạy bộ nên bắt đầu nhẹ nhàng

Nếu bạn là người mới chạy bộ thì bạn không nên đặt nặng vấn đề tốc độ ngay từ đầu. Tránh tình trạng cơ thể chưa quen với tốc độ này dẫn đến đau nhức và chán nản sau đó. Hãy bắt đầu bằng việc đi bộ hoặc chạy ở tốc độ chậm. Khi bạn cảm thấy thoải mái, hãy tăng tốc dần dần. Sự kiên nhẫn là yếu tố quan trọng khi bạn mới bắt đầu.

3. Chuẩn bị gear (trang thiết bị)

Trang bị cho mình đôi giày chạy phù hợp để tránh chấn thương và tạo cảm giác thoải mái khi chạy. Hãy chắc chắn rằng bạn cũng đang mặc những bộ quần áo phù hợp với thời tiết. Điều này giúp bạn cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi chạy.

Chuẩn bị gear (trang thiết bị)
Chuẩn bị gear (trang thiết bị)

4. Âm nhạc là đồng minh

Âm nhạc có thể thu hẹp sự chú ý khiến bạn nhận thấy mình ít nỗ lực hơn khi tập thể dục. Cũng như nó có khả năng ảnh hưởng tích cực đến cảm xúc, tâm trạng, suy nghĩ và hành vi của bạn.

Nếu bạn đang tạo danh sách phát âm nhạc chạy của riêng mình. Hãy chọn các bài hát có nhịp điệu phù hợp với tốc độ chạy của bạn (hoặc một nhịp độ nhanh hơn một chút nếu bạn muốn tăng tốc) và có lời tích cực hoặc giai điệu vui vẻ.

Tạo danh sách phát của bạn là một cách rất hiệu quả để duy trì tốc độ chạy hoặc tập luyện theo từng đợt.

5. Chơi trò chơi

Chơi trò chơi trong đầu bạn có thể giúp bạn quên mất đau đớn hoặc chán nản của mình. Hãy nhìn vào một vật thể hoặc điểm nào đó ở xa và đoán xem cần bao nhiêu bước để đến đó. Xem bạn có thể gần đúng con số thực tế bao nhiêu (trò chơi này giống với “Đoán số kẹo trong hũ”).

Hoặc hãy cố gắng đi qua bảng chữ cái và ghi tên các người nổi tiếng có tên bắt đầu và kết thúc bằng cùng một chữ cái. Có thể bắt đầu với tên của ca sĩ, lần sau là diễn viên, và cứ thế tiếp tục.

>>> Xem thêm: Chạy Bộ Nhiều Có Mất Cơ Không? Những Điều Bạn Cần Biết

6. Đối phó với suy nghĩ tiêu cực

Tư tưởng có thể được xem xét tương tự như dinh dưỡng.

Chúng nằm trong khả năng kiểm soát của bạn và những gì bạn cung cấp cho tâm trí của bạn sẽ ảnh hưởng đến đầu ra.

Vì vậy, nếu bạn liên tục nuôi dưỡng tâm trí bằng những suy nghĩ tiêu cực như. “Mình không thể làm được điều này”, “Mình không phải là một runner chuyên nghiệp, nên không cần cố gắng nhiều như thế” hoặc “Mình trông thật ngu ngốc” thì bạn chỉ có thể mong đợi cảm giác tiêu cực, khó chịu, buồn chán hoặc không thoải mái của bạn sẽ luôn ở đó. 

Nhưng có một điều tốt. Tư tưởng nằm trong khả năng kiểm soát của bạn. Chỉ cần chúng ta suy nghĩ theo một hướng đúng hơn. Tại sao chúng ta lại tước đi cơ hội phát triển của mình chỉ vì một vài suy nghĩ tiêu cực ấy.

Đôi khi việc viết ra suy nghĩ tiêu cực và thách thức chúng có thể giúp ích.

Ví dụ, hỏi các câu hỏi như:

  • Điều đó có thực sự hợp lý không?
  • Có bằng chứng nào để chứng minh điều đó?
  • Mình có nói như vậy với một người bạn không?
  • Hoặc mình sẽ nói gì với một người bạn trong tình huống tương tự?

Sau đó tập trung vào việc tạo ra một tuyên bố cân bằng hơn có thể giúp bạn bỏ qua cảm xúc tiêu cực và tập trung lại. Tránh sử dụng ngôn ngữ như “Tôi phải,” “phải làm” hoặc “nên,” vì điều này có thể tạo ra áp lực và tiêu cực.

7. Chạy cùng người khác

Dù bạn là người mới chạy bộ hay người chạy lâu năm. Nếu chạy cùng đồng đội đều giúp cho trải nghiệm thể thao trở nên vui vẻ và cho kết quả tốt hơn. Nếu bạn không có ai để chạy cùng, hãy tham gia vào các cộng đồng chạy bộ trực tuyến để tìm sự động viên và hỗ trợ từ những người có cùng đam mê. Sự động viên từ người khác có thể giúp bạn vượt qua những lúc mệt mỏi và duy trì động lực.

Chạy cùng đồng đội
Chạy cùng đồng đội

>>> Xem thêm: Chạy Bộ Lúc Nào Là Tốt Nhất? Sáng Hay Tối

8. Tập trung vào hiện tại

Tập trung sự chú ý của bạn vào các khía cạnh cụ thể như màu sắc trong tầm nhìn của bạn, cảm giác của không khí đối với khuôn mặt hoặc âm thanh xung quanh bạn là cách hiệu quả để đưa tâm trí trở lại hiện tại.

Điều này cũng giúp bạn kết nối với môi trường của bạn, duy trì góc nhìn và trân trọng những điều nhỏ bé.

Hãy mỉm cười với những người chạy khác bạn đi qua. Việc kích hoạt cơ mỉm cười giúp giảm căng thẳng và thậm chí một nụ cười hờ cũng đủ để làm tâm trạng tốt hơn. Hơn nữa, 50% người bạn mỉm cười với sẽ có xu hướng phản ứng đáp lại: mọi người đều có lợi!

9. Động viên bản thân

Đừng quên tự thưởng cho bản thân sau những buổi chạy khó nhằn. Điều này có thể là một cách tuyệt vời để tự động viên và thúc đẩy động lực cá nhân. Bạn có thể tự thưởng mình bằng cách thực hiện những điều mà bạn yêu thích. Chẳng hạn như xem một bộ phim yêu thích, ăn một bữa ăn ngon. Thưởng bản thân là cách tạo cảm giác hạnh phúc sau mỗi buổi chạy. Và đảm bảo rằng bạn luôn có động lực để tiếp tục hành trình chạy bộ của mình. Hãy coi mỗi buổi tập là một thành tựu và dành sự tôn trọng cho chính mình.

Tạm kết

Bài viết này đã cung cấp cho bạn 9 mẹo để vượt qua rào cản tâm lý cho người mới chạy bộ. Chạy bộ không chỉ là một phần của lối sống lành mạnh mà còn là một cách để bạn khám phá và vượt qua giới hạn bản thân. Hãy tận hưởng mỗi bước chạy và nhớ rằng mọi chặng đường dài đều bắt đầu bằng một bước chân. Chúc bạn có một hành trình chạy bộ vui vẻ.

Bước chân kiên nhẫn – Hơi thở nghị lực: https://runlifegrit.com/

Nhung Trần
Nhung Trần

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *